Web
Analytics
EntertainMovies

“14 อีกครั้ง” หนังย้อนวัยของเด็กจันท์

หนังฟีลกู๊ด น่ารัก กับบรรยากาศจากเมืองภาคตะวันออก

อ่ะ ได้ดูมาล่ะ กับ “14 อีกครั้ง” หนังที่เค้าว่ากันว่า เด็กจันท์ และคนที่โหยหาอดีตแบบ nostalgia ต้องดู!!! และนี่ก็ไปดูเองแบบเสียเงิน เข้าโรงวันแรก! และดูในฐานะเด็กจันท์ไปเลยจ้าาา
เอาในส่วนของภาพรวมก่อนเนอะ คือดีใจมากที่ทำหนังเด็กจันท์ขึ้นมา แบบอยากให้ทุกคนเห็นความเป็นเด็กจันท์สมัยก่อนที่ใช้ชีวิตกันแบบ ตจว จริงๆ ขี่มอไซค์ ไปเที่ยวน้ำตก ไปร้านเช่าการ์ตูน มีนักร้องที่เราชอบ แล้วอินไปกับเค้า มีความรักครั้งแรก เรียกได้ว่าพาเราย้อนวัยกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อนได้จริง!!!
หนังเริ่มเรื่องด้วยช่วงปี 2546 ก็ราวๆ 20 ปีก่อนของเรา ถ้าตอนนั้นเราคงอายุประมาณ 13-14 ปีจริงๆ แบบชื่อเรื่องเลย… หนังเล่าเรื่องผ่านกลุ่มวัยใสในอำเภอขลุง จันทบุรีเป็นหลัก แต่ก็มีบ้างที่เข้ามาในเมือง เพราะตัวละครหลักมาเรียนในเมืองจันท์… สภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่เลยค่อนข้างเงียบสงบ เพราะเมืองจันท์ เอาจริงๆ มันไม่ได้อะไรมาก มีน้ำตก มีทะเล เป็นเมืองเงียบ แต่น่ารักกระจุ๋มกระจิ๋มจริงๆ 😍
คืองี้ อยากให้เข้าไปดูกันแบบปล่อยจอย สนุกๆ ไม่คิดอะไรมาก ก็ถือว่าได้อรรถรสครบ เพราะการย้อนกลับไปในช่วงนั้น ทำให้เรานึกถึงวีรกรรมในวัยเด็กจริงๆ การได้เข้าค่ายภาษาอังกฤษของเด็กจันท์(มันมีจริงๆโว้ย) และไม่ได้ไปไหนไกล แต่ดันไปเข้าค่ายที่วัดจ้าาาา และวัดที่ว่าก็คือวัดคมบาง(เหมือนผูกขาดอยู่วัดเดียว) และครูก็ชอบให้นักเรียนแสดงละคร ไม่รู้ทำไม!?! แต่กะเทยอย่างเราๆ ถ้าย้อนไปช่วงนั้น เพลง 2002 ราตรี ถือว่าพีคสุด!!!! กะเทยไม่แสดงละครนะจ๊ะ กะเทยเต้น 2002 ราตรีจ้าาาา รวมกลุ่มซ้อมกันเป็นชั่วโมง เต้นไปสิ ส่วน ช ญ นู่น ไปละครคุณธรรมกันจ๊ะ 555+
อ่ะ ก็ถือว่าหนัง หยิบยกความสนุกแบบหนังรอมคอมน่ารักกุ๊กกิ๊ก บทค่อนข้างเบา แต่บอกแล้วว่าไปดูแบบปล่อยจอย ก็คือน่ารักมากกกกกกกกก ตามสไตล์ผู้กำกับเค้าเลย และเห็นว่าทีมงานก็เป็นเด็กจันท์กันหลายคน หนังเลยโอเค ไม่ประดักประเดิดมากไป ย้อนฟีลไปสมัยแอ๊วหนุ่ม แอ๊วสาวหน้าโรงเรียน บจ.(เบญจฯ) กินไส้กรอก ต่อคิวร้านยำ กินเครปเอยใดเอย และการจีบกันตรงสะพานลอยหน้าโรงเรียนเบญจฯ กับ ศรียาฯ!!!
ส่วนตัวหนังเก็บรูปแบบของนักแสดงได้ค่อนข้างครบ ทั้งการแต่งกายชุดนักเรียน(ในสมัยนั้น) ทั้งของหญิงและชาย ฉากหน้าโรงเรียนทำให้เราคิดถึงสมัยเราเรียนที่นั่นจริงๆ เพราะเราเรียนมาตั้งแต่มอต้น จนถึงมอปลายเลย(รู้ใช่ป่ะ ว่า บจ เคยเป็นโรงเรียนชายล้วนมาก่อน 555555) คือมันเป็นโรงเรียนประจำจังหวัด เด็กๆจากต่างอำเภอเลยต้องมาเรียนในเมือง เก็ตฟีลป่ะ ล่ะเหมือนมันแบ่งโซนกัน ห่างกันแค่ข้ามถนน คือโรงเรียนเบญจฯ เป็น รร ชาย, โรงเรียนศรียาฯ เป็น รร หญิง ไรเงี้ย // แล้วถ้าเป็นเด็กขลุงคือต้องนั่งรถแท็กซี่จากในขลุงมาเรียน มันเลยมีฉากที่ตัวละครนั่งรถแท็กซี่ขลุงนั่นเอง
ส่วนที่ชอบเห็นจะเป็นการเก็บดีเทลเล็กๆน้อยๆในหนัง คือมีรถมาสด้า(รถสีเหลืองที่ในหนังเรียกสองแถวอ่ะ) เป็นรถที่มีเฉพาะในจันท์มั้ง เค้าเอารถมาสด้าแบบบรรทุกมาดัดแปลงเป็นสองแถว // ฉากตลาดน้ำพุ // มีช่วงการฟังเพลงจากโปรแกรม winamp // มีการใช้มือถือโนเกีย 3310 (สมัยนั้นใครถือ 3310 แล้วเล่นเกมส์งูคือบ้านรวยมาก 55555 // การขี่รถเครื่อง คนจันท์เรียกรถมอเตอร์ไซค์ว่ารถเครื่อง // ไปเข้าสวนทุเรียน // อ่านหนังสือพิมพ์ // ฉากในห้องโสตที่มีหูฟัง // ใช้กระเป๋า outdoor // ฟังเพลงจากซาวนด์เบ้าท์สมัยนั้น ไรเงี้ย
อีกช่วงนึงที่ชอบคือ การอยู่ในยุคของ D2B ช่วงที่พีคมากๆ แล้วพี่บิ๊กประสบอุบัติเหตุ ซึ่งถือว่าเป็นการนำเอายุคสมัยนั้นจริงๆมาเข้าเรื่อง และขอแอบบอกว่า เราก็เป็นหนึ่งใน FC ที่ชอบพี่บิ๊กมากกกกกกกกก แต่แสดงออกเยอะไม่ได้ เพราะเป็นตุ๊ดจ้า
ในหนังมีฉาก lgbt มาแบบกรุบกริบพอให้เดาเล่นๆ แต่ถ้ามีกะเทยเข้าฉากนี่จะถือว่าครบรสชาติมาก เพราะกะเทยเมืองจันท์คือไม่ยอมใครอยู่หล่าวววววววว 555555 แต่ใดๆถึงบอกได้ว่ามันมีความใสๆ ความเรียลๆ ไง อาจจะไม่ได้พีคมาก เพราะตัวหนังไม่ได้เสริมบทนี้ให้เด่นเท่าไหร่
มาในส่วนของนักแสดงกันบ้าง นัทกับณิชาเป็นคนที่เล่นคู่กันได้เข้าขากันมากกกกก เคมีน่ารักมากกกก และเพิ่งรู้ว่านัทก็เป็นหนึ่งในเด็กจันท์เหมือนกัน ก็เลยมีความเออ อีนี่มันเด็กจันท์แบบไม่ต้องพยายามเลยอ่ะ 555 ถ้ามีความเสียงเหน่อๆ แบบเด็กขลุงด้วยจะเพอร์เฟคมาก!!! และอีกตัวละคนที่ชอบมากก็คือม่อน ไอ้ต้าวแว่นที่เล่นได้โครตน่ารัก 55555555 ชั้นชอบบบบบบ นางมีความกวน มีความใส มีความโอเวอร์แอคติ้ง แบบฟีลในแก๊งค์เรามันต้องมีคนๆนึงที่แบบฟีลนี่แหละ 55555+
ส่วนของเพลง ส่วนตัวนะรู้สึกเฉยๆ เพราะเพลงไม่ได้นำเสนอแบบจนรู้สึกอินเข้าไปขนาดนั้น แต่ถามว่าเลือกเพลงมาได้เข้ากับจังหวะและเข้ากับยุคไหม ก็ถือว่าเลือกมาได้ดี อย่างเพลงของพี่บิ๊ก อันนั้นแอบน้ำตาซึมเบาๆ เพราะไอเลิฟพี่บิ๊กมากกกกก และเพลงของพี่ปราโมทย์ เพลงแค่บอกว่ารักเธอ อันนี้ชอบมากกกก แต่แค่รู้สึกว่ามาน้อยไปหน่อย
ตัวหนังตัดจบแบบฟีลกู๊ดและตัดไปเลยแบบดื้อๆ 5555 เลยยังรู้สึกเอ๊ะเบาๆ แต่ถ้าถามว่าได้ความอิ่มเอมใจไหม ก็ได้อยู่นะ เพราะมันทำให้นีกถึงช่วงนั้น แบบอยากทำไรก็ทำ ไม่ต้องคิดมากไรเงี้ย และมีความรู้สึกดีมากที่หนังทำเรื่องของเด็กจันท์ให้น่าประทับใจ เป็นที่ๆเราอยากกลับไปอีกครั้ง เพราะเราแทบไม่ได้กลับจันท์มาเลยตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมาก ขนาดไปครั้งล่าสุด ก็ไปแค่ทำงาน(กำลังคิดว่าตัวเองคือณิชา ที่ไม่ยอมกลับบ้านตัวเองหลายๆปี 555 กลับไม่ได้แล้ว ชั้นย้ายบ้านไปตั้งแต่เรียนจบ มอ 6 แล้วก็มาเรียนต่อกรุงเทพฯ ตามล่าหาฝันชาวกรุงใดเอย) และคิดว่าเผื่อกลับไปอีกครั้ง จะไปพบกับคนที่เราแอบชอบจริงๆไรงี้ 555555 (ความจริงคือ ผช ที่เคยชอบ แต่งงาน มีลูกมีเมียกันไปหมดแล้วจ้าสาว เค้าไม่รอล่ะ) 555+
เอาน่ะ ถ้าถามว่าหนังเรื่องนี้ยังน่าดูไหม ส่วนตัวก็คิดว่าไปดูเถอะ แต่ให้ไปดูแบบปล่อยจอย ห้ามคิดอะไรใดๆทั้งนั้น แล้วมันจะสนุกด้วยบท นักแสดง และตัวหนังให้มันทำงานกันเอง ไปดูเถอะ ❤️😍
Ads

jelliline

มนุษย์ผิวแทนที่ชอบแต่งหน้า ถ่ายรูป หลงใหลในเทคโนโลยี สนใจในวัฒนธรรม ชอบเที่ยวไปในโลกกว้าง และเป็นสายกินสุดๆ.....

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to top button