Web
Analytics
AsiaDestinations

สรุปทริป 4 วัน 4 คืนในเสียมเรียบ กัมพูชา …เรื่องน่ารู้ก่อนไปเที่ยวเขมร

กัมพูชาเป็นประเทศบ้านพี่เมืองน้องกับไทย และมีปัญหาขัดแย้งกันบ่อยๆ เดี๋ยวจะบอกสาเหตุให้ว่าทำไม

– กัมพูชาไปง่ายมาก สามารถนั่งเครื่องบินแค่ ชม เดียว หรือจะประหยัดหน่อยก็นั่งรถทัวร์ ตอนนี้ มีรถทัวร์ของ บขส บริการรับส่งจากหมอชิตถึงทั้ง ด่านชายแดน, เสียมเรียบ, ปอยเปย, พนมเปญ แล้วนะ มีข้าวฟรี กาแฟ ขนม ให้กินระหว่างทางด้วย สะดวกสุดๆ ฝรั่งพรึ่บพรั่บ ไปง่ายกว่าไปเชียงใหม่อีก

– กัมพูชามีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อย่างสิ่งมหัศจรรย์ 1 ใน 7 ของโลก คือ นครวัด นครธม ปราสาทหินต่างๆ มากกว่า 1,700 ปราสาท รวมไปถึงสถานที่ๆเป็นเขตเศรษฐกิจอย่าง บ่อนคาสิโน น้องๆลาสเวกัสเลย 555

– เนื่องจากกัมพูชามีปราสาทหินอายุนับพันปีมากมาย จนนำไปประดับอยู่บนธงชาติ นั่นเป็นสาเหตุให้คนกัมพูชารักและหวงแหนปราสาทหินเก่าๆอย่างมากๆ เพราะบางคนก็มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับปราสาทเหล่านี้ด้วย และเป็นสาเหตุที่ทำให้ทะเลาะกับไทย เพราะการเมืองเป็นตัวชี้นำ เป็นเกมการเมืองอย่างชัดเจน รัฐบาลทั้งของไทยและของกัมพูชา ชอบใช้ปราสาทหินและเขตแดนเป็นตัวกำหนด… ทะเลาะกันตั้งแต่รุ่นพระเจ้าเหา ยันหลานคุณปู่ก็ไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ เฮ้ออออออ

– ตอนเที่ยวกัมพูชา ตามหมู่บ้านเราจะเห็นป้าย พรรค Cambodia People’s Party หรือ CPP เต็มไปหมด แทบจะหลายหมู่บ้านมาก ซึ่งเป็นพรรคของฮุนเซน ดังนั้น จึงทำให้เห็นว่า พรรคของฮุนเซน น่าจะเป็นที่นิยมมากกกกกกกกกกกกก (โดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม) – กัมพูชาใช้เงินเรียล แต่เอาเข้าจริง เวลาไปซื้อของก็จะใช้เงินดอลล่าห์ ดังนั้น บางทีคุณให้เงินดอลดาห์ เค้าอาจจะทอนคุณมาเป็นเรียล (1 ดอลลาห์ = 4,000 เรียล) ไม่ต้องตกใจ

– อาหารตามร้านในเสียมเรียบแพงมว๊ากกกกกกกกก ตกที่ประมาณ 2 ดอลลาห์หรือ ~64 บาท ไปจนถึง 10 ดอล , ส่วนร้านข้างๆทางไม่กล้ากินอ่ะ เพราะบางที่ ฝุ่นนี่เยอะมาก อ๋อยยยย

– ถนนหนทางจากด่านปอยเปตเข้าไปที่เสียมเรียบเพื่อไปเที่ยวสะดวกมาก ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ต้องผ่านฝุ่นแดงๆและระวังกับระเบิด 555 แต่ตอนนี้ สบายยยยยยยยย

– ปัจจุบันเมืองใหญ่ๆไม่เป็นเช่นแล้ว ตอนแรกคิดว่ามันจะสกปรกมาก แต่มันให้อารมณ์เมืองต่างจังหวัดอย่าง สุรินทร์+บุรีรัมย์อ่ะ ใช่เลย ถนนในเมืองลาดยางนะ ไม่ต้องห่วง

– ในเมืองยิ่งแล้วใหญ่ แม้จะไม่มีตึกสูงๆเยอะมากนัก แต่ก็เดินเที่ยวนั่งชิวที่ผับหรือบาร์ หรือร้านเหล้าได้ตามสะดวก ฝรั่งเยอะมากกกกกก อ้อ ญี่ปุ่นเกาหลีก็เยอะ โดยเฉพาะแถวๆ Pub street และ Night market ในเสียมเรียบ

– อาหารการกินเหมือนไทย ดังนั้นก็ไม่ต้องกังวลไป แต่ถ้ากลัวก็จงเข้าร้านอาหารไทยซะ มีคนไทยไปทำร้านอาหารไทยที่นั่นเยอะมาก และรสชาติแบบไทยๆด้วยไม่เหมือนตอนไปอยู่อินโด -เที่ยวนครวัด และปราสาทต่างๆ อย่าลืมหาข้อมูลทางประวัติศาสตร์ไปก่อนด้วย จะได้อรรถรสในการเยี่ยมชมมากยิ่งขึ้น ขอบอกเลยถ้าได้เรียนรู้ว่าปราสาทนี้เป็นแบบนี้ สร้างแบบนี้ สมัยไหน อะไรยังไงจะสนุกมากกกกกกกกกกกก เดินเพลินเลย

– เค้าบอกมานี่ต้องกินเบียร์อังกอร์ เหมือนไปลาวก็ต้องกินเบียร์ลาว แต่ไม่ได้กินอ่ะ กินไม่เป็น 555 ใครไปแล้วช่วยมาบอกทีว่าเป็นยังไง – คนไทยมาเที่ยวเสียมเรียบเยอะเหมือนกันแฮะ

– ขี่จักรยานจากในเมืองไปนครวัด นครธมได้ แต่ไกลหน่อย ต้องเตรียมตัว ประมาณ 7-10 กิโลเมตร แต่รอบนอก น่าจะ 15 กิโล++ และราคาค่าเช่าจักรยานก็ถูกกว่าเช่ารถตุ๊กๆซะอีก แค่ 2$ เอง ขี่ได้ทั้งวัน และไม่ต้องห่วงว่ามันร้อน รอบๆมีต้นไม้คลุมเย็นๆ – มาหน้าหนาว ปีใหม่งี้ อากาศกำลังดี

– หากเขินอายการขี่จักรยาน ไม่ต้องห่วง คุณจะเจอเพื่อนขี่ไปกับคุณมากมาย โดยเฉพาะต่างชาติ มาเต็ม กลับดึกด้วย – แต่ถ้าหากอยากชิวๆ ลองหาร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวนอกเมือง ก็เก๋ไปอีกแบบ

– แต่ถ้าหากกลัวเมื่อย อยากเป็นคุณนาย ก็เช่ารถซะ 555 (อย่าลืมเอาแมสปิดปากไปด้วย ฝุ่นแอบเยอะ)

– โปรดระวังพวกเช่ารถตุ๊กๆ เค้าเรียกราคาไว้ให้เราต่อ อย่าให้เกิน 20$ ถ้าเป็นรอบใน(นครวัด นครธม ปราสาทตาแก้ว ตาพรหม) ถ้ารอบนอก( บันทายศรี พนมกุเลน กบาลสเปียล) อย่าเกิน 25$

– ซื้อบัตรเข้าปราสาทได้ทุกปราสาท (เว้น พนมกุเลน กบาลสเปียน) 1 วัน 20$ แต่ต้องให้คุ้ม ดังนั้นถ้าคิดว่าไปหลายวัน ซื้อแบบเหมาดีกว่า 40$ 3 วัน, 60$ 7 วัน – ไวไฟที่นี่ใชัได้ดี ไม่ต้องห่วงว่าไม่มีเน็ตเล่น (แล้วแต่ รร ด้วยนะ) 555 -ใครอยากซื้อซิม ใช้ของ Smart สิ เล่นเน็ตดี 3G ถึงนอกเมือง เห็นมั้ยเราอัพรูปตลอดการเดินทางเลย… แต่ในนครวัด นครธม สัญญาณต่ำมาก อ๋อยยยย ….ถ้าอยากใช้โทร ของ metphone ดีสุด

– ไปเที่ยวที่นี่ เจอคนเขมรพูดไทยได้เยอะ แต่คนไทยส่วนใหญ่พูดเขมรไม่ได้…ทั้งที่ภาษาใกล้เคียงกัน

– ใครบอกว่าเขมรล้าหลัง จริงๆก็นิดหน่อย แต่คาดว่าอีกไม่นานก็จะตามทันไทยล่ะ อ้อ บ้าเกาหลีเหมือนไทยด้วยแฮะ

– สาวๆแต่งเสื้อผ้าแฟชั่นเหมือนไทย ผมหยิก ผมลอน ส้นสูง เอวลอย สายเดี่ยว มาเต็ม ดังนั้นไปดูถูกเค้าไม่ได้นะจ๊ะว่าแต่งตัวเชย

– อยู่เขมรดูทีสีช่องฟรีทีวีของไทยได้ครบทุกช่อง!!! – เจอคนฮัมเพลง อาญารัก ที่นครวัด ในเวอร์ชั่นภาษาเขมรด้วย.. จำทำนองได้ ….ที่ทำให้ทุกชีวาต้องมาพบกันนนนนนนนนนนน

– เสียมเรียบมีตุ๊ด และกะเทยเยอะมากกกกกกกก แสดงว่าเจริญแล้ว – เขมรขับรถเลนขวา ใช้พวงมาลัยซ้าย ดังนั้น ถ้าขี่จักรยานต้องทำให้ถูกเลนนะจ๊ะ

– บ้านเมืองร้านรวงไม่ได้น่ากลัวแบบมีทหารตำรวจเยอะแบบในหนังนะ …นั่นมันยุคเขมรแดง!!!

– ร้าน Molly molone เจ๋งจริง สมคำล่ำลือ – ร้าน The blue pumpkin เป็นร้านไอติมที่อร่อยมากกกกก เจ้าของเป็นคนฝรั่งเศส แต่งงานกับคนไทย มีสาขาเยอะมากกกกก รวมถึงที่หน้านครวัดด้วย … ไปกินมันทุกวันอ่ะ

– อยากเปิดร้านกาแฟที่นั่นจุง

– คนเขมรนิสัยดีๆก็มีเยอะ คนไทยนิสัยไม่ดีก็มีเยอะ…

– การไปดูถูกประเทศเพื่อนบ้าน อย่างลาว เขมร พม่า ว่าไม่เจริญบ้างล่ะ เสี่ยว ลาวบ้างล่ะ ไม่ได้ทำให้ตัวเองดูสูงส่งขึ้นมาเลยจ๊ะ…

เขียนเมื่อ January 1, 2014

Ads

jelliline

มนุษย์ผิวแทนที่ชอบแต่งหน้า ถ่ายรูป หลงใหลในเทคโนโลยี สนใจในวัฒนธรรม ชอบเที่ยวไปในโลกกว้าง และเป็นสายกินสุดๆ.....

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to top button